Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Lý do nhiều anh em chọn đi xuất khẩu lao động Algeria 2018

Lý do nhiều anh em chọn đi xuất khẩu lao động Algeria 2018

Hiện nay do nhu cầu việc làm trong nước ngày một tăng cao , để tăng thêm thu nhập cải thiện cuộc sống một số lượng không nhỏ lao động tìm đường đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.
Bên cạnh các thị trường lao động trọng điểm như Nhật Bản, Đài Loan thì Algeria chính là thị trường tiềm năng có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn và mức thu nhập của thị trường xkld Algeria cũng rất cao.

Trong bài viết này chúng tôi muốn nói đến thị trường tuyển dụng lao động đi làm việc tại Algeria, tại sao đi Algeria là tốt đối với nhiều lao động.
Trước tiên, đây là thị trường lao động đã có truyền thống tiếp nhận lao động đến từ VN, với Hợp đồng hợp tác và phái cử đã được hai nhà nước ký kết nên khá đảm bảo về quyền lợi, bảo hiểm cũng như điều kiện thanh toán và chuyển thu nhập của người lao động về nước. Nếu lao động đi các thị trường chưa chính thức như Trung quốc, Angola, hay đi chui du lịch sang Nga làm việc, nếu có phát sinh về sức khỏe, tai nạn, chi chả lương... thì chắc chắn phần thiệt thòi sẽ thuộc về lao động. Thị trường lao động Algeria là thị trường chính thức, và những điều như vẫy sẽ không xảy ra. Một số khía cạnh thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn lao động về xuất khẩu lao động Algeria như sau:

Yêu cầu tuyển dụng:

So với một số thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về thể lực, sức khỏe và độ tuổi, thị trường Algeria khá dễ tính khi có độ tuổi chấp nhận khá cao ( từ 27-49 tuổi ), sức khỏe chỉ cần yêu cầu không viêm gan B, HIV, bệnh tim phổi và các bệnh truyền nhiễm mãn tính khác. Yêu cầu về thể trạng chiều cao cân nặng, thị lực không quan trọng.

Về thu nhập của người lao động:

Các công việc tuyển dụng lao động tại Algeria thường liên quan tới xây dựng nên chỉ đòi hỏi lao động có tay nghề liên quan. Các lao động có tay nghề tốt, có thể nhận khoán theo khối lượng thì có thể có thu nhập khá cao. Thường thì lương theo Hợp đồng ký kết giữa người lao động và Công ty khoảng 550USD / 1 tháng, đã được bao cấp nhà ở và ăn uống, lao động nào có tay nghề tốt có thể thu nhập gấp đôi con số này. Các ngành nghề tuyển dụng là xây trát, ốp lát, đá, mộc, điện nước, bê tông, cốp pha, sắt thép, hoàn thiện nội thất, đôi lúc có cả tuyển công nhân lái máy đi Algeria... và cao hơn nữa là tuyển dụng tổ trưởng, đốc công với mức lương ký HĐ cấp hơn 50 hoặc 100% so với thợ LDPT.

Trong tương quan với các thị trường lao động khác như Nhật bản, Đài loan, mức thu nhập thực lĩnh ( sau khi trừ chi phí thuế, bảo hiểm, ký túc...) của người lao động cũng không cao hơn. Như Nhật bản, thường thì lương thực lĩnh hiện tại khoảng tầm 80000 đến 10000 Yên ( 14-18 triệu đồng ), chưa trừ chi phí sinh hoạt cá nhân và ăn uống, vậy nếu không có làm thêm tăng ca thì 1 tháng người lao động chỉ để lại được 9-13 triệu đồng tiết kiệm. Trong khi đó chi phí để sang được tới Nhật bản làm việc hiện nay không dưới 200 triệu đồng, thời gian kể từ khi đăng ký đến khi xuất cảnh cũng dài từ 4-9 tháng. Với thị trường LĐ Đài Loan thì mức thu nhập còn thấp hơn nữa, nhiều trường hợp chỉ bằng 1/2 con số kể trên. So sánh như vậy để thấy mức thu nhập và chi phí của lao động đi Algeria khá hợp lý. Còn một số thị trường khác như Malay, Trung Đông thì mức lương thực tế thấp hơn đi Algeria.

Chi phí xuất cảnh :

Nói về thu nhập như vậy, còn chi phí đi thì sao. Chi phí xuất cảnh của LĐ đi Algeria chỉ từ 45- 46 triệu đồng, trong đó nếu có nhu cầu thì người lao động có thể được hỗ trợ 1/2 chi phí này, tức là chỉ cần khoảng 20 triệu đồng là có thể xuất cảnh đi làm việc tại Algeria. Đây là mức chi phí mà hầu hết lao động nghèo ở nông thôn có thể dễ dàng chi trả.

Mặt hạn chế

Dĩ nhiên là thị trường nào cũng có hai mặt, tốt và bất lợi. Đi xuất khẩu lao động Algeria, lao động hay phát sinh trục trặc trong quá trình làm việc. Không phải các thị trường khác không có, ở đâu cũng vậy nhưng ở quy mô nhỏ hơn, doanh nghiệp hay công ty tiếp nhận chỉ có ít người nên các vấn đề lao động tự giải quyết, ít thông tin tới báo chí hay truyền thông. Còn ở Algeria, một công trường có hàng trăm lao động VN, có người tốt người xấu, người chăm chỉ người lười biếng vô kỷ luật, một phát sinh nhỏ cũng dễ dẫn đến vấn đề lớn nếu lao động không tự nhận thức và có ý thức khắc phục. Chủ SD lao động nước nào cũng vậy, kể cả Nhật bản, Đài loan, Trung quốc, Algeria... có Công ty dễ tính, có Công ty khó tính khắt khe, và trên hết họ đều vì lợi nhuận và hiệu quả mới thuê LĐ đến từ VN. Các bạn phải hiểu vấn đề đó để có thái độ và kỷ luật làm việc phù hợp. Thủ tục tuyển chọn lao động đi Algeria cũng đơn giản nên nhiều trường hợp bỏ lọt LĐ tay nghề và ý thức kỷ luật rất kém nên khi nhập cảnh vào Algeria hay phát sinh vấn đề.

Khi đã có vấn đề, ý thức và sự nhẫn nại giải quyết phát sinh của người lao động lại không có, trong khi phía sử dụng lao động họ luôn có tư thế đàm phán ở thế trên và dựa vào văn bản, hợp đồng ( mà cái này thường lao động Việt Nam hầu như không ai chịu tìm hiểu ) nên bất lợi về phía LĐ sẽ nhiều hơn, nếu LĐ lại có tâm lý bầy hầy, cố chấp thì càng dễ dẫn đến mâu thuẫn lớn hớn mà phần thiệt chắc chắn thuộc về người lao động.


nguồn: internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét